Chào mừng đến với thế kỷ 21 — hiện chúng ta có các loại loa có thể điều khiển đèn, quạt và thậm chí là các ổ khóa cửa; và máy hút bụi giờ đây còn kiêm luôn cả chức năng robot giám sát. Vài năm trước đây, những thiết bị này mới chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng do những nhà văn viết truyện khoa học viễn tưởng sáng tạo nên. Thế nhưng ngày nay, chúng đã trở thành các sản phẩm thực tế trên thị trường, tất cả đều được hiện thực hóa bởi Mạng lưới Vạn vật Kết nối.

Đến năm 20201, sẽ có 20,4 tỉ thiết bị được kết nối, tạo ra tác động kinh tế với giá trị 11,1 nghìn tỉ đô la Mỹ mỗi năm đến năm 20252. Đó là sức mạnh của Mạng lưới Vạn vật Kết nối — một hệ sinh thái toàn cầu và phức tạp gồm các thiết bị gia dụng, vật dụng và thiết bị hàng ngày được kết nối với mạng máy tính. Đây là cơ sở cho hàng loạt hiện tượng đang chuyển hóa tất cả các ngành: chẳng hạn như tự động hóa doanh nghiệp, lớp học đảo ngược, thành phố thông minh và y tế kỹ thuật số.

Trong bài viết với tiêu đề “Tại sao năm 2017 là năm của những căn nhà thông minh: khách hàng sẽ là câu trả lời”3, kênh CNBC dự đoán rằng nhà ở tự động hóa, mặc dù không còn là ý tưởng hoàn toàn mới lạ, sẽ trở nên ngày càng phổ biến. Có khoảng 80 triệu thiết bị dùng trong nhà thông minh được chuyển đổi vào năm 2016. Thị trường nhà ở thông minh của châu Á đang nở rộ, và được dự đoán sẽ đạt 115 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, chiếm 30% tổng doanh thu toàn thế giới4.

Sự phát triển nhanh chóng của nhà ở thông minh sẽ chuyển đổi các doanh nghiệp ra sao? Làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế từ những cơ hội này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Tư duy lại về lộ trình kinh doanh

Không chỉ những chiếc điện thoại thông minh đẳng cấp hay những thiết bị đeo tay/mang trên người đang ngày càng trở nên thông minh hơn, mà cả máy giặt, bình nước hay thậm chí là khóa cửa cũng đang thu hút dư luận trong môi trường Mạng lưới Vạn vật Kết nối. Amazon vừa ra mắt Dịch vụ Dash Replacement5, cho phép các thiết bị tự động yêu cầu sản phẩm bổ sung chẳng hạn như chất tẩy rửa, bộ lọc nước và pin khi nguồn cung ứng sắp cạn kiệt. Với giải pháp toàn diện và hấp dẫn như vậy, có khả năng khách hàng sẽ chuyển từ các nhãn hiệu tin tưởng của mình sang các đối thủ cạnh tranh có thể mang lại cho họ sự tiện nghi cao hơn. Các doanh nghiệp sản xuất đang mong muốn phát triển trong thời đại công nghệ mới này cần phải bắt đầu khám phá các kênh và đối tác mới.

Những cải tiến nhà ở thông minh cải thiện cuộc sống

Bất kỳ nhà kinh doanh thành công nào cũng sẽ đồng tình rằng bước đầu tiên để điều hành một doanh nghiệp bền vững là xác định ra vấn đề vướng mắc của khách hàng. Với những người cao tuổi và người khuyết tật, thì nhà thông minh giống như một cứu tinh, mang lại cho họ cảm giác độc lập — họ có thể bật tắt đèn bằng điện thoại thông minh hay sử dụng điều khiển bằng giọng nói để chuyển các kênh TV.

Bên cạnh sự tiện nghi được cải thiện, an toàn cũng là một nhân tố thúc đẩy lớn để các khách hàng bắt đầu bị cuốn vào cuộc sống thông minh. Trong chương trình “Cơ hội lớn nào tiếp theo cho các Doanh nghiệp Công nghệ? Nhà ở ‘thông minh’” 6, nhà báo khách mời Gideon Kimbrell đã nói rằng các doanh nghiệp đang mong muốn thâm nhập vào tiềm năng của lĩnh vực nhà ở thông minh cần phải tập trung ra mắt các sản phẩm an toàn với người sống trong nhà. Phụ huynh mong muốn những hệ thống giám sát nhà ở có thể cảnh báo cho họ biết khi con họ đã về nhà an toàn; chủ căn hộ kiếm tìm các thiết bị cảnh báo cháy có thể tự động chẩn đoán và báo cáo sự cố để đảm bảo hiệu suất dự phòng 24/7. Tất cả những giải pháp này giúp khách hàng xây dựng một ngôi nhà không những hiện đại mà còn an toàn mà họ hằng mơ ước.

Bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng được mong mỏi và chắc chắn sẽ trở thành “cơn sốt” trên thị trường.

Những cải thiện đối với các sản phẩm cải tiến hiện có

Hiện nay, hầu hết các đồ gia dụng và thiết bị của nhà ở thông minh thường hoạt động rời rạc. Có một ứng dụng dành cho TV, và một ứng dụng khác dành cho hệ thống chiếu sáng. Các sản phẩm thuộc những thương hiệu khác nhau lại yêu cầu những cấu hình riêng biệt. Hướng dẫn của Tom7(Tom’s Guide) cho biết có những thiết bị trung tâm có thể tập hợp những giải pháp này với nhau, nhưng ngay cả những sản phẩm tốt nhất trên thị trường vẫn bị cản trở bởi các vấn đề như giao diện khó hiểu hay quy trình thiết lập phức tạp. Do đó, vẫn còn cơ hội cho một giải pháp tổng thể có thể giúp khách hàng tích hợp những thiết bị này lại với nhau và thiết kế một căn nhà thông minh theo đúng nghĩa.


Neque porro quisquam est, qui dolorem ipsum quia dolor sit amet, consectetur, adipisci velit, sed quia non num quam eius modi tempora incidunt ut labore et dolore magnam aliquam quaerat voluptatem.

Related Posts

Leave a comment